Tuesday, February 23, 2010

Against the dusky sky...

against the dusky sky

... an image of you awaits.

-------

[postscript]

when ms. clumsy fumbles, mr. freeze digresses (as always)

It’s just that I fumble when he speaks and I say stupid things when I tell him my opinion. Indirectly, he was telling I should not listen to hearsays because according to him truth can be twisted and “when repeated for so long, it slowly becomes true.” Or at least, the other version of “truth”.

But he didn’t see my point. That is precisely the reason why I asked him directly. I wanted to hear it from him. I would believe what he said. But he’s in good in digressing. He never affirmed anything. I just hope he wasn’t lying when he said, “babalitaan kita pag nangyari na.”

Nang bumaba ako sa hagdanan

Madalas akong umuwi ng gabi mula sa opis. Maliban sa ilang okasyon, madalas akong naiiwan sa dibisyon namin. mas okay magtrabaho kapag walang istorbo.

Isang Biyernes, ginabi ako sa opis. Mas late kaysa sa dati. Kinailangan kong tapusin ang isang script para sa gagawin naming video-documentary. Medyo sensitive ang issue ng GMO at biotechnology kaya kailangang i-tone down ang script, ito ay matapos ang ilang oras na brainstorming. Sa madaling salita, gabi ko na natapos ang revision.

Habang bumababa ako sa hagdanan patungo sa lobby, nakita ako ng guard. Medyo nagulat siya. Sa isip niya, may tao pa pala.

“O mam ginagabi po kayo ah.”

Nagkibit balikat lang ako. Dati ay nakikipagbiruan pa ako sa guard. Ngunit masyado na ata akong napagod, di ko na nakuhang humirit.

“Ma’am huwag ninyo pong masaydong mahalin ang trabaho ninyo kase wala naman po kayong pamilya!”

Muntikan ko nang mabitawan ang bar code reader. Natawa ako sa sinabi ng guard. Pero naisip ko, may punto sha. Hindi man niya na-expressed nang mabuti, alam kong maganda ang intensiyon niya.

6 comments:

Anonymous said...

who dat? dat no mizter freeze.


Crim

my gulch said...

who dat? you know who dat is. :-p

Anonymous said...

eez deez Jerk? sorry that's the closest i could get.



Crim

Photo Cache said...

wala ka na ngang pamilya na mamahalin, di mo pa mamahalin ang trabaho mo?

my gulch said...

crim: hehe. di naman masyado. semi lang.

photo cache: onga no. hehe.

pieterbie said...

Nice shot against the light, gives it some extra mystery.

Blog Archive

Followers